Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn cách chế biến rau củ quả cho bé ăn dặm


Rau củ quả là thực phẩm rất tốt với trẻ nhỏ, chúng cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất giúp trẻ phát triển toàn diện. Bổ sung rau củ quả đúng cách giúp trẻ phòng ngừa được các bệnh về tiêu hóa, táo bón... Hãy cùng Beaba khám phá những điều này nhé





Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu dành cho trẻ nhỏ

Những đồ dùng để chuẩn bị chế biến cho bé

Khi được 6 tháng tuổi, bé chuẩn bị bước vào giai đoạn ăn dặm. Việc ăn dặm của bé cũng như việc nấu ăn trong gia đình, mẹ cũng cần chuẩn bị nồi, xoong, bát đũa… Tuy nhiên các mẹ thường khá vất vả và tốn thời gian trong việc cho bé ăn dặm. Chế biến thức ăn dặm cho trẻ đòi hỏi sự tỉ mỉ, món ăn ngon đủ chất, thực đơn phong phú và đảm bảo vệ sinh. Vì vậy chuẩn bị những dụng cụ cho bé ăn dặm là điều cần thiết.

Nồi hấp: Nồi hấp sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian chế biến và giúp giữ được các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nồi hấp cho các mẹ thoải mái lựa chọn.

Nồi nấu cháo/ cốc nấu cháo: Mẹ có thể sử dụng nồi cơm điện, nồi áp suất …có sẵn trong gia đình để nấu cháo cho con, hoặc cũng có thể chuẩn bị nồi/ cốc nấu cháo riêng như cốc nấu cháo Pigeon hoặc cốc nấu cháo Richell.

Máy xay: Thức ăn của bé cần được chế biến mềm, nhuyễn để bé dễ nuốt nên máy xay cũng là trợ thủ đắc lực cho mẹ trong việc chế biến các món ăn dặm cho bé. Nên chọn máy xay có kích thước trung bình vì lượng thức ăn xay cho trẻ cũng ít và dễ dàng tháo lắp để vệ sinh sau mỗi lần sử dụng.

Bộ chế biến ăn dặm: Bao gồm cốc nghiền có nhiều rãnh, chày nghiền, lưới rây, đồ mài bào củ quả… Với mẹ cho con ăn dặm kiểu Nhật, bộ chế biến ăn dặm góp phần rất lớn giúp mẹ rút ngắn thời gian chế biến đồ ăn cho con.

Hộp đựng thức ăn trữ đông (Khay đựng đồ ăn dặm cho bé): Với mẹ bận rộn, hộp thức ăn trữ đông là điều cần thiết. Thức ăn tươi sau khi sơ chế sẽ được để vào hộp đựng thức ăn và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Đến bữa ăn chỉ cần lấy viên thức ăn ra và chế biến. Ngoài ra, hộp đựng thức ăn còn giúp mẹ chia đều khẩu phần ăn khoa học hơn. Mẹ nên chọn các loại hộp có kích cỡ khác nhau, có nắp đậy và làm bằng chất liệu an toàn.

Ngoài ra còn một số đồ để phục vụ bé trong quá trình ăn dặm như: Thìa muỗng, bát ăn dặm, khay ăn nhiều ngăn, cốc uống nước, yếm ăn cho bé hay ghế ăn dặm…


Rau củ quả bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp trẻ phát triển toàn diện

Cách cho bé ăn rau củ

Rau củ quả thuộc một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể trẻ. Rau củ quả cung cấp vitamin quan trọng cho cơ thể trẻ chẳng hạn như vitamin C, A, E, Vitamin nhóm B… Ngoài ra, rau củ còn cung cấp cho trẻ những khoáng chất thiết yếu như canxi, protien, axit béo omega-6… Không chỉ có vậy, rau củ còn cung cấp cho bé một lượng lớn chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ rất tốt, giúp bé tránh được táo bón.

Thông thường, khi mới bước vào thời kì ăn dặm, các loại rau củ đều được bố mẹ nghiền nhuyễn hoặc xay nhuyễn để trẻ dễ nuốt. Khi bé lớn hơn, bố mẹ nên để bé tự tập nhai và ăn đa dạng các loại rau củ.

Các loại quả mềm mẹ có thể nghiền trực tiếp bằng thìa dĩa cho con ăn. Hoặc mẹ có thể xay cho bé ăn dưới dạng sinh tố, hoặc nước ép. Mẹ lưu ý, tuần thứ 2-3 ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn sinh tố bơ, chuối, sau đó có thể đa dạng các loại hoa quả. Khi bé trên 6.5 tháng tuổi, mẹ mới bắt đầu cho bé uống nước ép pha loãng. Từ 7.5 tháng – 1 tuổi, bé có thể uống nước ép không cần pha loãng, nhưng giới hạn uống ít hơn 80ml/ngày, không quá 3 ngày/tuần. Sau 8 tháng tuổi, có thể cho bé ăn hoa quả nguyên miếng.

Cách chế biến các loại rau củ

Khi chế biến rau củ quả ăn dặm cho bé mẹ có thể áp dụng các cách sau:

Luộc:

Với các loại rau lá, mẹ cho vào nồi nước chút muối trước khoảng 5 phút, rồi khi nước sôi thì mẹ cho rau vào, trong khoảng 2 phút đầu tiên khi cho rau vào mẹ không đậy nắp nồi.
Với các loại củ như khoai tây, cà rốt, củ cải… mẹ cho vào nồi nước chút muối trước khoảng 5 phút, rồi khi nước sôi thì mẹ cho củ đó vào nồi luộc chín.

Hấp cách thủy:

Với các loại rau lá, hấp cách thủy được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích: các loại rau lá mỏng hấp khoảng 3-4 phút, các loại lá dày hơn có thể hấp từ 7-8 phút.
Các loại quả mẹ cũng có thể hấp cách thủy, chẳng hạn như táo, lê mẹ cũng có thể đem hấp cách thủy rồi nghiền nát cho trẻ ăn khi trẻ dưới 8 tháng tuổi. Nếu trên 8 tháng tuổi, có thể cho trẻ ăn nguyên miếng, bình thường.

Ăn sống:

Tất cả các loại rau củ không được cho bé ăn sống, mà mẹ phải nấu chín cho trẻ trước khi ăn.
Các loại quả mềm mẹ có thể nghiền trực tiếp bằng thìa dĩa cho con ăn. Hoặc mẹ có thể xay cho bé ăn dưới dạng sinh tố, hoặc nước ép. Mẹ lưu ý, tuần thứ 2-3 ăn dặm, mẹ chỉ nên cho con ăn sinh tố bơ, chuối, sau đó có thể đa dạng các loại hoa quả. Khi bé trên 6.5 tháng tuổi, mẹ mới bắt đầu cho bé uống nước ép pha loãng. Từ 7.5 tháng – 1 tuổi, bé có thể uống nước ép không cần pha loãng, nhưng giới hạn uống ít hơn 80ml/ngày, không quá 3 ngày/tuần. Sau 8 tháng tuổi, có thể cho bé ăn hoa quả nguyên miếng.

Mẹ hãy tham khảo bài: Cách cho bé ăn rau củ quả đúng cách.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BƠM NƯỚC THẢI MASTRA (0.75KW)

  Bơm Nước Thải MASTRA (0.75kw) Bơm nước thải MASTRA Tính năng sản phẩm: – Máy bơm chìm hút nước thải Mastra  với vỏ thân ngoài được làm bằng chất liệu Inox SUS 304 giúp tăng tuổi thỏ sản phẩm. – Cánh quạt được làm bằng gang giúp hoạt động liên tục không bị tắt nghẽn. – Thân trục máy bơm được làm bằng chất liệu đặt biệt Inox 316L. – Phốt hai mặt hợp kim được nhập khẩu trực tiếp từ Italia. – Dây cáp một mảnh chống thấm nước tốt, siêu tiết kiệm điện. – Máy bơm có công suất nhỏ nhung có lưu lượng lớn. – Bên trong máy bơm có trang bị động cơ chống quá tải nhiệt ( rờ le nhiêt) Xem thêm:  cấu tạo máy bơm chìm * Ứng dụng: – Máy bơm chìm hút nước thải Mastra được xem là sự lựa chọn hàng đầu trong các công trình như: biệt khự, đài phun nước, hồ cá nhà hàng, khách sạn cao cấp. – Các hệ thống tuần hoàn nước, đồng thời còn được sử dụng trong ngành nước thải nông nghiệp. Xem thêm:  máy bơm nước chìm trung quốc http://maybomtt.bravesites.com/may-suc-khi

Bơm chìm giếng khoan Mastra Model 6SP30-7 10HP

Bơm chìm giếng khoan Mastra Model 6SP30-7 10Hp INOX là dòng bơm chất lượng cực tốt thương hiệu đã được khẳng định gần 20 năm ở Việt Nam. Cấu tạo của bơm gồm có guồng bơm và motor rời trục với nhau. Bơm được thiết kế chịu nước, do đó mà có thể thả chìm dưới nước mà không sợ bị rò rỉ điện. Máy Bơm Hỏa Tiễn Mastra với thiết kế chuyên dụng, chắc chắn, gọn nhẹ. Hỏa tiễn mastra sử dụng hệ thống cánh FIp gồm nhiều cánh đơn Noryl được kết hợp với nhau thông qua hệ thống ốp và dẫn hướng, giúp máy tạo ra được cột áp lớn và ổn định khi vận hành. Bơm hỏa tiễn Mastra có 2 giải động cơ: động cơ làm mát bằng dầu và động cơ làm mát bằng nước. Xem thêm: giá máy bơm hỏa tiễn 1 HP Ứng dụng của bơm hỏa tiễn Mastra Bơm hỏa tiễn Mastra dùng trong công trình thi công xây dựng, giếng khoan dân dụng, giếng khoan công nghiệp Cung cấp nước cho nông lâm ngư nghiệp, hệ thống nước của nhà cao tầng, chung cư, mạch nước ngầm ở độ sâu dưới 10m. Chuyên dùng bơm hút nước cho ngành công nghiệp, công trình thủy lợi… Cung
DMCA.com Protection Status